top of page

ผ่าคลอด C-Section ที่อเมริกา

ปกติแล้วที่อเมริกาตอนที่เราไปฝากครรภ์ หมอจะพยายามให้เราคลอดธรรมชาติ (Vaginal Birth) นอกจากว่าเรามีเหตุจำเป็นทางการแพทย์ เช่น เคยผ่าคลอดมาก่อน ทารกเอาก้นลง หรืออุ้มครรภ์เด็กแฝด เป็นต้น หมอถึงจะให้เรานัดผ่าคลอด (Planned C-section) ได้

การเตรียมตัว

  • จัดเอกสารประจำตัว เช่น ใบขับขี่ (U.S. Driver's License) บัตรประกันสุขภาพ (Health Insurance Card) และรายละเอียดสำคัญสำหรับกรอกใบเกิดลูก (Certificate of Life Birth)

  • สำหรับการผ่าคลอดแบบกำหนดไว้ล่วงหน้า (Planned C-section) หมอจะให้งดอาหารและน้ำล่วงหน้ามาจากบ้านเลย เช่น เริ่มงดตอนเที่ยงคืนสำหรับการผ่าตัดตอนเช้า แล้วเดินทางมาที่โรงพยาบาลตอนเช้าตรู่เพื่อให้พยาบาลเตรียมเราสำหรับการผ่าตัด

  • เตรียมของใช้ส่วนตัว เช่น เครื่องปั้มนม หมอนรองให้นม แปรงสีฟัน รองเท้าแตะสำหรับใส่เดินในโรงพยาบาล เสื้อผ้าใส่วันกลับ เครื่องสำอาง เป็นต้น สำหรับผ่าคลอด ให้เตรียมสำหรับไปค้างคืนอย่างน้อย 3 คืน

ก่อนเข้าห้องผ่าตัด

  • พยาบาลจะให้เราเปลี่ยนใส่ชุดคนไข้ (Hospital Gown) ติดเครื่องวัดการเต้นของหัวใจและความดันของเรา ติดเครื่องวัดอัตราการเต้นหัวใจทารกและอัตราการบีบรัดตัวของมดลูก และเจาะมือเราเพื่อใส่สาย IV เข้าเส้นเลือดสำหรับให้น้ำเกลือและยาแก้ปวด

  • หมอประจำตัวเราแวะมาทักทายที่ห้องพักคนไข้ก่อนที่หมอจะไปเตรียมตัว

  • พยาบาลเข็นเราเข้าไปที่ห้องผ่าตัด ระหว่างนั้นสามีหรือผู้ติดตามที่จะเข้าไปในห้องผ่าตัดก็เปลี่ยนใส่ชุดของโรงพยาบาล รอประมาณ 5-10 นาที จะมีพยาบาลมารับให้ตามเข้าไป

ภายในห้องผ่าตัด

  • หมอและพยาบาลที่จะมาบล็อกหลังเราเข้ามาแนะนำตัว และอธิบายว่าจะทำอะไรกับร่างกายเราบ้าง เราจะรู้สึกอย่างไร และผลข้างเคียงจะมีอะไรบ้าง

  • เริ่มบล็อกหลัง เราจะนั่งบนเตียง เอาขาห้อยลงไปข้างหนึ่งและก้มตัวโค้งงอให้หมอเจาะเข็มเข้าไปในเส้นเลือดตรงกระดูกสันหลัง พยายาลหนึ่งคนจะมากอดเรา ให้เราทิ้งน้ำหนักลงไปบนตัวเขา และคอยตบไหล่เราเพื่อให้เราไม่ไปสนใจบริเวณที่เข็มเจาะเข้าไปมากนัก

  • พอเจาะเข็มเข้าไปแล้ว หมอและพยาบาลดมยาก็จะเช็คกับเราว่า เรารู้สึกว่ายาวิ่งเข้าไปที่ขาซ้ายหรือขาขวามากกว่ากัน และก็จะขยับเข็มจนเรารู้สึกว่ายาวิ่งไปตรงกลาง ไม่มีรู้สึกว่าข้างไหนชากว่าอีกข้างหนึ่ง

  • ทีนี้พอครึ่งตัวล่างเราชาแล้า พยายาลก็จะใส่สายปัสสาวะ เอาฉากมากั้นตรงกลางลำตัวเพื่อจะได้ไม่ต้องเห็นการผ่าตัด หมอดมยาก็จะใส่ท่ออ็อกซิเจนให้แม่เพื่อให้ทารกในครรภ์ได้รับออกซิเจนเต็มที่

  • หมอสูติเริ่มลงมีด เอาเด็กออกมา หมอเด็กมารับเด็กไปตรวจร่างกาย ทำความสะอาด และพามาให้แม่ดูหน้า ก่อนพากลับไปชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง และห่อตัว

  • หลังหมอสูติเย็บปิดแผลผ่าตัดเสร็จ พยาบาลเอาเด็กมาให้แม่เป็นคนอุ้ม และเข็นทั้งแม่และลูกกลับห้องพักฟื้น

กลับมาห้องพักฟื้นหลังผ่าคลอด

  • ถึงห้องพัก พยาบาลให้แม่เปิดหน้าอก และเอาผ่าห่อตัวเด็กออก ช่วยจัดท่าให้แม่ให้นมลูก สำหรับคนที่ผ่าคลอด ท่าให้นมจะเป็นท่าฟุตบอล หลังจากนั้นให้พ่อแม่ลูกอยู่กันเองเป็นเวลา 1 ชั่วโมงเพื่อสร้างสัมพันธ์ครอบครัว แล้วค่อยปล่อยให้ญาติและแขกมาเยี่ยมได้

  • วันแรกพยาบาลจะเข้ามาเช็คทุก 4 ชั่วโมง เพื่อวัดไข้ วัดความดัน ให้ยาแก้ปวด ตรวจปริมาณปัสสาวะ และพยายาลคนเดียวกันก็จะตรวจสุขภาพทารกแรกเกิด และคอยช่วยจัดท่าให้นมด้วย

  • เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลนำเอกสารการเกิดมาให้เราตรวจดูรายละเอียดว่าถูกต้องเรียบร้อยหรือไม่ และก็เซ็นรับรองจ่ายค่าธรรมเนียมไป หลังจากนั้นเราก็สามารถเข้าระบบไปขอใบเกิดของรัฐได้ ส่วนบัตร Social Security ทางโรงพยาบาลจะดำเนินการสมัครให้ รอประมาณ 2-3 สัปดาห์บัตร Social Security ก็จะส่งมาที่บ้าน

Comments


bottom of page